รองเท้าวิ่ง

รองเท้ากีฬาวิธีการเลือกทนทานคุ้มค่าจริงๆ

รองเท้ากีฬาเพื่อลดการกระแทกและช่วยให้คุณออกกำลังกายได้ดีขึ้นวิธีการเลือก?

รองเท้ากีฬาวิธีการเลือก? คำถามนี้สามารถตอบได้ง่ายๆโดยสกิน คุณควรเลือกรองเท้าสำหรับกีฬาทุกประเภทเนื่องจากรองเท้าแต่ละรุ่นสามารถทนต่อแรงกระแทกที่แตกต่างกันรองเท้าที่ดีจะช่วยลดอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าและข้อเข่าในระหว่างการออกกำลังกายในระยะยาว

เลือกรองเท้าออกกำลังกาย

  1. เลือกให้เข้ากับกิจกรรม รองเท้าเดินพื้นควรหนักกว่ารองเท้าวิ่ง รองเท้าวิ่งควรมีความยืดหยุ่นมากกว่า เพื่อให้การรองรับเป็นพิเศษหากคุณต้องการทำทั้งสองอย่างต้องมีรองเท้าสองประเภท
  2. รู้รูปร่างของเท้าของคุณ เพราะรูปร่างของเท้าของแต่ละคนมีลักษณะแตกต่างกันและท่าทางการเดินนั้นไม่เหมือนใคร ดังนั้นคุณต้องเลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับคุณ ควรลองก่อนตัดสินใจซื้อ
  3. วัดขนาดของรองเท้าของคุณเสมอ Steven Riken ผู้อำนวยการฝ่ายเดินและข้อเท้าของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Thomas Jefferson ในสหรัฐอเมริกากล่าว “ขนาดของเท้าของเราเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเมื่อเราอายุมากขึ้น ดังนั้นเราต้องวัดขนาดของเท้าประมาณปีละสองครั้งและคุณต้องเลือกรองเท้าที่พอดีกับเท้า อย่าเลือกระหว่างขนาดของตัวเลขเพราะขนาดของแต่ละยี่ห้อ ไม่เหมือนกัน “
  4. ซื้อรองเท้าตอนเย็น เพราะเท้าจะขยายในเวลานั้น รวมถึงเวลาที่คุณวิ่งหรือเดินเยอะมากช่วงนั้นเท้าจะขยายที่ใหญ่ที่สุด
  5. อย่าลืมพกถุงเท้าคู่โปรดของคุณ เมื่อคุณไปซื้อรองเท้า
  6. ใช้ไม้บรรทัดวัดนิ้วหัวแม่โป้ง ระหว่างรองเท้ากับนิ้วเท้าควรมีช่องว่างรอบ ๆ นิ้วหัวแม่มือกว้าง (3-8-1-2 นิ้ว) โดยให้ส้นรองเท้าพอดีและเท้าให้พอดีเมื่อเดิน สถาบันศัลยแพทย์กระดูกและข้อแห่งอเมริกัน แนะนำว่าเมื่อใส่รองเท้ากีฬาเราควรสามารถขยับนิ้วเท้าแต่ละข้างได้อย่างอิสระ
  7. อย่าซื้อเพราะรองเท้ารุ่นสวย พร้อมอุปกรณ์เสริมใหม่ จะมีประโยชน์แตกต่างกัน เช่น ใส่เจลฟรีออน หรือ ลมไว้ในช่องว่างระหว่างเท้า รู้สึกเหมือนมีสปริงที่เหมาะสำหรับนักวิ่ง ที่ต้องการลดแรงกระแทกที่ข้อเท้า แต่ไม่เหมาะสำหรับนักวิ่งที่มีข้อเท้าพลิกง่าย
  8. อย่าคิดว่า “ใส่ๆไปเหอะมันจะดี” สตีเฟ่น กล่าว รองเท้าผ้าใบและรองเท้าเดิน ควรให้ความรู้สึกสบายตั้งแต่เริ่มใส่ ดังนั้นเมื่อคุณซื้อรองเท้าคุณควรลองเดินหรือวิ่งด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าสวมใส่สบายจริง ๆ
  9. อย่าลงทุนในรองเท้ามากไปหรือน้อยไป แม้ว่ารองเท้าคุณภาพดีมันจะค่อนข้างแพง แต่มันจะคุ้มค่า แต่ถ้าคุณซื้อคู่ที่มีราคาแพงเพียงเพราะคุณต้องการที่จะสวมใส่เป็นแฟชั่นหรือดาราบางคนใส่รองเท้าคู่นั้น อาจไม่คุ้มกับเงินจำนวนมากที่คุณเสียไป
  10. รู้จักกับเวลาที่จะเปลี่ยนคู่ใหม่ Clifford Jeng ศัลยแพทย์เท้าและข้อเท้า จากศูนย์การแพทย์เมอร์ซี่ในบัลติมอร์สหรัฐอเมริกา บอกว่า โดยทั่วไปเราควรเปลี่ยนรองเท้าวิ่งทุกๆ 560-650 กิโลเมตร นอกจากนี้รูปร่างของรองเท้าก็จะเปลี่ยนไป รวมถึงความรู้สึกเมื่อสวมใส่มันยังสามารถระบุวันหมดอายุของรองเท้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรองเท้าขาดหรือใส่ไม่สบายเหมือนเมื่อคุณเคยใส่มันแสดงว่าถึงเวลาโยนคู่เก่าแล้วไปซื้อใหม่

วิธีทำความสะอาดรองเท้าผ้าใบของคุณ

  1. ทำความสะอาดสิ่งสกปรกและคราบสกปรกด้วยแปรงสีฟันหรือแปรงแห้ง
  2. ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เพื่อทำความสะอาดบริเวณที่เปื้อนและส่วนอื่น ๆ ของรองเท้าที่ไม่ได้ทำจากผ้า
  3. แยกพื้นรองเท้าเพื่อล้าง ซึ่งจะช่วยขจัดกลิ่นรองเท้า
  4. แยกซักเชือกรองเท้าต่างหาก
  5. จากนั้นใช้แปรงเดียวกันแช่ในน้ำสบู่อุ่น ๆ แล้วทำความสะอาดด้วยแปรงรองเท้า
  6. หาผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดคราบสบู่และคราบสกปรก
  7. ขยำหนังสือพิมพ์ใส่ไปในรองเท้าของคุณ
  8. เพื่อรักษารูปร่างและรักษาความชุ่มชื้นของรองเท้า หลังจากนั้นนำมาตากแดด หรือ ลม หลีกเลี่ยงการนำไปตากแดด เพราะมันจะทำลายรองเท้า